เพาะเห็ดตับเต่าขายนอกฤดู ได้กำไรมากกว่าทำนา

เพาะเห็ดตับเต่าใต้ต้นโสน

เห็ดตับเต่า จัดว่าเป็นเห็ดที่มีรสชาติอร่อย มีลักษณะดอกขนาดใหญ่ ผิวสีน้ำตาลเข็ม ผิวมันเนื้อแข็ง ลักษณะก้านโคนใหญ่ ดอกเห็ดที่ใหญ่สุดจะมีน้ำหนักเกือบ 2 กิโลกรัม มีให้เห็นได้ตามธรรมชาติตลอดแนวที่ลุ่มริมคลองโพธิ์ ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู และที่สำคัญเป็นเห็ดที่ไม่สามารถเพราะปลูกในโรงเรือนเหมือนกับเห็ดทั่วไปได้
แต่ด้วยภูมิปัญญาของชาวพระนครศรีอยุธยาที่ได้เฝ้าศึกษาและใช้ความพยายามกันอยู่นานหลายปี จนกระทั่งค้นพบเคล็ดลับในการเพราะปลูกเห็ดตับเต่าเลียนแบบวิธีธรรมชาติผสมผสานกับเทคนิคบางประการ ที่เกิดจากความคิดและประสบการณ์ของชาวบ้านเอง จึงทำให้สามารถบังคับให้เห็ดตับเต่าออกดอกได้ และสร้างกำไรจากการขายเห็ดตับเต่าเป็นผลสำเร็จเป็นแห่งแรกของประเทศไทยก็ว่าได้
จากการสังเกตของชาวบ้าน พบว่า เห็ดตับเต่า ชอบขึ้นตามที่ลุ่มชื้น ปะปนกับต้นโสนในช่วงหน้าฝน ชาวบ้านจึงเริ่มด้วยการเก็บเผาวัชพืชตามพื้นที่ลุ่มริมคลองก่อน จากนั้นจะติดตั้งระบบสปริงเกอร์ ให้น้ำสร้างความชื้นสันทัดเพื่อให้เมล็ดต้นโสนที่จมฝังตามพื้นดินทีมีอยู่ตามธรรมชาติ เจริญงอกงามขึ้นเป็นป่าโสนอีกครั้ง และเมื่อต้นโสนมีอายุประมาณ 1 เดือนเศษ จะมีความสูงประมาณ 1.5-2 เมตร ชาวบ้านจะเข้าจัดการวัชพืชใต้ต้นโสน ด้วยการถอนหรือใช้จอบถากเท่านั้น ไม่ใช้สารเคมีแต่อย่างใด และก็รอฝนตกลงมาสร้างความชุ่มชื้นให้เห็ดได้เจริญเติบโตต่อไป ซึ่งในเวลาต่อมาชาวบ้านได้เกิดแนวคิด และได้ทดลองติดสปริงเกอร์ให้น้ำแทนฝนตกตามธรรมชาติทั่ว และสุดท้ายก็ พบว่า มีเห็ดตับเต่าเจริญเติบโตออกดอกก่อนหน้าฝนอย่าน่าอัศจรรย์ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ชาวบ้านในอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เริ่มเพาะเห็ดตับเต่าอย่างเป็นล่ำเป็นสันและมีรายได้จากการขายเห็ดตับเต่ามากกว่าทำนาเสียอีก เพราะราคาซื้อขาย เห็ดตับเต่า หน้าแปลงเพาะเห็ด จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 50-70- 90 บาทเลยทีเดียวครับ

เคล็ดลับในการผลิตเห็ดตับเต่าเริ่มจากการเตรียมแปลงสำหรับนำเมล็ดพันธุ์ต้นโสนหว่านให้ทั่ว และพอต้นโสนเจริญเติบโตขึ้นประมาณ 1-1.5 เมตร ก็เอาเชื้อเห็ดไปลาดให้ทั่วพื้นบริเวณที่ปลูกโสน เพียงเท่านี้ก็รอเก็บผลผลิตได้เลย

ที่มา : กลุ่มผู้เพาะเห็ดตับเต่าใต้ต้นโสน บ้านเลขที่ ๑๑ หมู่ที่ ๔ ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ๑๓๑๖๐ โทรศัพท์: ๐๘ ๒๙๕๓ ๙๘๑๑

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.kasetporpeangclub.com/