เมนูเด็ด “แกงคั่วกะทิเห็ดตับเต่า” ใส่ปลาสลิดย่าง

เมนูเด็ด “แกงคั่วกะทิเห็ดตับเต่า” ใส่ปลาสลิดย่าง

เมนูเด็ด เห็ดตับเต่า

เห็ดตับเต่า เป็นเห็ดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ คือเห็ดชนิดนี้มักจะเกิดอยู่ตามโคนต้นไม้อาศัย เช่นต้นโสน ลำไย มะม่วง เป็นต้น สำหรับรสชาติเวลาเคี้ยว จะออกกรุบๆ กรอบๆ อร่อยมากครับ และสาเหตุที่ได้ชื่อว่า “เห็ดตับเต่า” อาจเป็นเพราะสีของเจ้าเห็ดชนิดนี้ ดันไปเหมือนกับสีของตับเต่าจริง ๆ จึงทำให้เรียกติดปากกันต่อๆมาว่า “เห็ดตับเต่า” นั่นเองครับ
ขอบคุณข้อมูลภาพจาก: www.oknation.net
ลักษณะทางสายพันธุ์ของเห็ดจริงๆ นั้น จัดเป็นประเภทเชื้อราที่ออกดอกได้ และยังเป็นเชื้อราที่กินได้อีกด้วย แต่บางชนิดก็มีพิษไม่สามารถนำมารับประทานได้ แต่เห็ดตับเต่าที่เราเห็นอยู่นี้เป็นเชื้อราชนิดที่ไม่มีพิษ อีกทั้งยังมีประโยชน์ช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยบำรุงโลหิต ทำให้เลือดลมเดินสะดวก และยังช่วยดับพิษร้อนภายในร่างกายได้อีกด้วย จึงถือว่าเป็นเชื้อราชั้นสูง ส่วนสาเหตุที่เห็ดตับเต่ามักจะขึ้นอยู่ตามโคนต้นไม้ ก็เพราะว่าเห็ดตับเต่าจะอาศัยอยู่กับต้นไม้ แบบพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน กล่าวคือเห็ดตับเต่าจะซึมซับอาหารจากของเหลวที่ออกมาจากต้นไม้ เพราะเห็ดไม่สามารถสังเคราะห์แสงด้วยตัวเองได้ แต่ในทางกลับกัน เห็ดตับเต่าก็จะทำการย่อยสารอินทรีย์ให้กลายเป็นธาตุอาหาร นำไปหล่อเลี้ยงต้นไม้ที่เห็ดอาศัยอยู่ อีกทั้งยังทำให้ต้นไม้ทนต่อสภาพความแห้งแล้งได้ดีขึ้นด้วย เมื่อรู้สรรพคุณมากมายขนาดนี้แล้ว มาลองเข้าครัวทำเมนูเด็ด จากเห็ดตับเต่า ที่มีชื่อว่า “แกงคั่วกะทิเห็ดตับเต่า” กันดีกว่าครับ

เริ่มจากเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำ แกงคั่วกะทิเห็ดตับเต่า ใส่ปลาสลิดย่าง ดังนี้

- เห็ดตับเต่า (ตามจำนวนสมาชิก)
- ปลาสลิดย่าง 4-5 ตัว/ 1 หม้อแกง
- ใบโหระพา ใบมะกรูด
- น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา
- พริกแห้งเม็ดใหญ่ พริกหนุ่ม
- กระเทียม หอมแดง
- ผิวมะกรูด ข่า ตะไคร้
- กระชาย กะปิ เกลือป่น
- ปูนแดง
- กะทิ
- ผงชูรส

วิธีทำ แกงคั่วกะทิเห็ดตับเต่า ใส่ปลาสลิดย่าง มีขั้นตอนดังนี้

1. ย่างปลาสลิดให้สุก ปอกหัวหอมหั่นเป็นแว่นเล็กๆ แกะกระเทียม และผสมปูนแดงกับน้ำเปล่า เตรียมไว้ก่อน
2. นำเห็ดตับเต่ามาล้างให้สะอาด แล้วหั่นให้พอดีคำ จากนั้นนำลงไปแช่ในน้ำปูนแดงประมาณ 2 นาที แล้วนำไปแช่น้ำเปล่าอีกครั้ง จากนั้นก็ตักเห็ดตับเต่าขึ้นใส่ถ้วย เตรียมไว้ก่อน
3. เตรียมเครื่องแกงโดยนำ พริกแห้ง (ที่แช่น้ำไว้) ข่า ตะไคร้ ผิวมะกรูด และกระชาย โขลกรวมกัน ตามด้วยหัวหอม กระเทียม โขลกรวมกันจนละเอียด เตรียมไว้ก่อน
4. ตั้งหม้อใส่น้ำกะทิและพริกแกงที่เตรียมไว้ลงไป คนให้เข้ากันรอให้เดือด
5. ใส่ปลาสลิดลงไปในหม้อแกงที่เดือดแล้ว ตามด้วยเห็ดตับเต่า เติมน้ำตาลปี๊บ เกลือ น้ำมะขามเปียก และน้ำปลา ผงชูรส รอให้เดือด ค่อยใส่พริกหนุ่มกับใบมะกรูดตามลงไป เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนครับ

เคล็ดลับความกรอบอร่อยของเห็ดตับเต่า


เพื่อให้เห็ดตับเต่ายังคงความกรอบอร่อยมีเคล็ดลับง่ายๆครับ คือให้เราเอาน้ำเย็นใส่ลงไปในหม้อต้มเห็ดที่เดือดและยกลงแล้ว ประมาณ ½ แก้ว คนให้เข้ากันชิมรสดูก่อน เพียงเท่านี้ ก็จะได้เมนูเด็ดที่ทำจากเห็ดตับเต่า ที่แสนกรอบอร่อยถูกปาก ลองทำดูครับ รับรองไม่ผิดหวัง