เห็ดตับเต่า เห็ดเศรษฐกิจภายในประเทศที่น่าสนใจ

เห็ดตับเต่า เห็ดเศรษฐกิจภายในประเทศที่น่าสนใจ
เห็ดตับเต่า

สวัสดีครับเพื่อนๆ ที่กำลังเสาะแสวงหาความรู้บนโลกไซเบอร์ทุกๆท่าน เมื่อเอ่ยชื่อเห็ดตับเต่า คิดว่าหลายคนคงรู้จักกันดีนะครับ ถึงจะบอกผมว่าไม่เคยรู้จักมาก่อน ผมก็เชื่อครับ เพราะว่าเห็ดตับเต่าไม่ค่อยจะมีวางขายให้พวกเราได้เห็นเท่าไรนัก เมื่อประมาณ 2 ปี ก่อนผมเคยซื้อกินแถวๆสมุทรปราการ ราคาก็อยู่ประมาณ กก.ละ 350 บาท ก็ค่อนข้างแพงครับ แต่จะแพงแค่ไหนก็ยอมจ่ายครับ เพราะผมเป็นคนที่ชอบกินเห็ดตับเต่ามาตั้งแต่เด็กแล้ว แถวบ้านผมเรียก “เห็ดผึ้ง”ด้วยเหตุผลนี้แหละครับ ผมจึงพยายามเสาะแสวงหาความรู้ และวิธีการเพาะเห็ดตับเต่า ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ อินเตอร์เน็ต หรือแม้แต่โทรไปสอบถาม ไปดูสถานที่ ที่เขาเพาะเห็ดตับเต่าขาย แทบไม่น่าเชื่อครับว่า เห็ดตับเต่าเดี๋ยวนี้มีบางจังหวัด
เพาะขายนอกฤดูกาล ขายกันเป็นล่ำเป็นสัน โกยเงินเข้ากระเป๋าแบบสบายๆ และในบทความที่เพื่อนๆ จะได้อ่าน หรือเว็บไซต์ที่เพื่อนๆ กำลังเข้าชมอยู่นี้ ผมได้รวบรวม เทคนิคความรู้ วิธีการในการเพาะเห็ดตับเต่า ที่ผมได้ศึกษามา และได้ลงมือเพาะจริงๆ มาฝาก ดังนี้ครับ

เห็ดตับเต่า หรือเห็ดห้า (ภาพจาก: Google)
เห็ดตับเต่า ที่มีราคาแพง และรสชาติที่แสนอร่อย (อันนี้แล้วแต่คนชอบนะครับ)  ตามเอกสารทางวิชาการ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Boletus colossus Heim  เป็นเห็ดที่จัดอยู่ในวงศ์ BOLETACEAE ส่วนมากมักจะพบเห็ดประเภทนี้ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน หลังฝนตกประมาณ 2-3 วัน ในบริเวณที่ชื้น อากาศร้อนอบอ้าว อุณหภูมิประมาณ 31 องศาเซลเซียส มีความชื้นสัมพัทธ์ 90% ค่า pH จะอยู่ประมาณ 4  เห็ดตับเต่าจะขึ้นเป็นดอกเดี่ยว หรือเป็นหมู่ เป็นกลุ่มใหญ่ ในป่าดิบชื้น หรือไม่ก็ป่าเบญจพรรณ ลักษณะหมวกเห็ด จะเป็นรูปกระทะคว่ำ โค้งนูน มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 15 เซนติเมตร สีเหลืองอ่อนหนา หรือสีน้ำตาลดำ หากถูกน้ำหรือความชื้นจะลื่นมือ เมื่อเห็ดตับเต่าบานเต็มที่ กลางหมวกจะเว้าเล็กน้อย เมื่อดอกเห็ดบานเต็มที่จะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีเหลืองอมเขียว หรือเหลืองอมน้ำตาล โคนก้านใหญ่ แต่ส่วนใหญ่จะไม่นิยมรับประทานเห็ดที่แก่เกินไป