เพาะเห็ดตับเต่า



ปุ๋ยเคมี/ยาฆ่าหญ้าทำลายเชื้อเห็ดหรือไม่?

ผมอ่านเจอคำถามที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเพาะเห็ดตับเต่าในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง และคนที่ตอบคำถามก็คืออาจารย์ที่ผมให้ความเคารพนับถือและได้ยินชื่อเสียงมานาน อีกทั้งยังเคยส่งคำถามเรื่องการเพาะเห็ดไปถามท่าน ก็ได้รับคำตอบที่ดี ท่านผู้นี้มีชื่อว่า ดร.อานนท์ แห่งสถาบันอานนท์ไบโอเทค ซึ่งท่านก็เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเพาะเห็ดของเมืองไทยมากว่า 40 ปี เห็นว่ามีประโยชน์ จึงต้องขออนุญาตนำมาเผยแพร่เป็นความรู้สำหรับเกษตรกรผู้เพาะเห็ดตับเต่าต่อไป..มีรายละเอียดดังนี้ครับ

คำถามมีอยู่ว่า..เราสามารถใส่เชื้อเห็ดตับเต่าให้กับต้นไม้ที่เคยใส่ปุ๋ยเคมีได้หรือไม่? มันจะไปทำลายเชื้อเห็ดที่เราใส่ไปไหม? และพื้นที่ที่เคยพ่นยาฆ่าหญ้ามาแล้ว แต่ก็ได้หยุดพ่นมาประมาณ 1 ปีแล้ว ยังจะมีสารเคมีตกค้าง พอที่จะทำลายเชื้อเห็ดไหม และสารเหล่านั้นสลายไปหมดแล้วหรือยัง?

คำตอบของดร.อานนท์ : สำหรับคำถามที่ว่า สามารถใส่เชื้อเห็ดตับเต่าเข้าไปในต้นไม้ที่ใช้ปุ๋ยเคมีได้หรือไม่นั้น ขอตอบว่า “ได้” และคำถามที่ว่า แล้วต้นที่เคยใช้ยาฆ่าหญ้าไปแล้วปีกว่านั้น เป็นอันตรายต่อหรือเปล่า? อาจารย์ท่านตอบว่า “ไม่เป็นไรหรอก ก็ยังใช้ได้เหมือนเดิม แต่ตัวที่ต้องระวังที่สุด คือ ยาฆ่าเชื้อรา เพราะตัวนี้จะมีผลทำลายเชื้อเห็ดโดยตรง”  เพราะเชื้อเห็ดที่อาศัยอยู่ในรากไม้ หากมีมากพอและแก่พอ หากสภาพแวดล้อม ดินฟ้าอากาศเหมาะสม ก็จะมีเห็ดเกิดขึ้น แล้วก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งต้นไม้โตมากขึ้น มีทรงพุ่มโตขึ้น มีระบบรากแข็งแรง ก็จะมีเห็ดเกิดขึ้นทุกปีบริเวณที่เดิมนั่นเอง จนกระทั่งต้นไม้ตายไป สำหรับคำตอบที่ว่า ใช้ปุ๋ยเคมีกับต้นไม้ที่ใส่เชื้อเห็ดลงไปก็ได้นั้น เหตุผลก็เพราะว่า ไม่ว่าจะเป็นพืชหรือเชื้อเห็ด หากจะให้มันเจริญได้อย่างสมบูรณ์เต็มที่แล้ว มันก็จะต้องมีอาหารที่สมบูรณ์ด้วย ทั้งตัวต้นไม้และเชื้อเห็ดเอง ต่างฝ่ายต่างไม่สามารถที่จะเนรมิตอาหารขึ้นมาเองได้ แม้ว่าต้นไม้ จะสามารถใช้น้ำและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สังเคราะห์อาหารประเภทน้ำตาลได้จากอากาศและน้ำก็ตาม แต่ต้นไม้ทุกชนิดรวมทั้งเห็ดต่างๆ ก็ต้องการอาหารมากกว่า 16 ชนิด แต่สารอาหารชนิดที่พืชสร้างเองได้นั้น มันได้เพียงพลังงานเท่านั้น แล้วธาตุอาหารอย่างอื่นล้วนต้องมาจากดิน แต่ดินที่เราปลูกพืชไปนานๆ สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อทั้งพืชทั้งเห็ดบางชนิดก็จะลดน้อยลงไป จุดนี้เองที่ทำให้ธาตุอาหารต่างๆหมดไป และเป็นปัจจัยในการควบคุมผลผลิตนั่นเอง ดังนั้นการปลูกต้นไม้ที่ใส่เชื้อเห็ดลงไปแล้ว ทำการใส่ปุ๋ยตามปกติ จึงไม่มีผลเสียอะไรกับเห็ด ยกเว้นปุ๋ยนั้นจะอยู่ในรูปหรือสภาพที่เป็นพิษต่อเห็ด แต่ส่วนใหญ่ก็มีน้อยมาก เพราะฉะนั้นแล้วการที่เราใส่ปุ๋ยเคมีเข้าไปในต้นไม้นั้น และที่รากของต้นไม้นั้นมีเชื้อเห็ดอยู่แล้ว ยิ่งจะทำให้ต้นไม้นั้นเจริญเติบโต ออกดอกออกผลดีขึ้น ที่สำคัญก็จะได้เห็ดมากยิ่งขึ้นด้วย สำหรับยาฆ่าหญ้านั้น หากใช้ประเภทดูดซึม อาจจะมีผลต่อการเจริญเติบโตของเส้นใยเห็ดที่อาศัยที่รากต้นไม้นั้นได้ และอาจจะส่งผลถึงผลผลิตเห็ดในฤดูกาลนั้นๆ แต่พอฤทธิ์ของยาฆ่ายาลดลงหรือหมดไป เชื้อเห็ดก็จะปรับตัวและเพิ่มจำนวนขึ้นตามการเจริญเติบโตหรือเพิ่มจำนวนของรากพืช แล้วจะทำให้ผลผลิตของเห็ดต่อๆไปค่อยๆดีขึ้นด้วยครับ
ที่มา: http://anonbiotec.gratis-foros.com/t1382-topic